การเข้าใช้งานโปรแกรม
การเข้าใช้งานโปรแกรม
C: \ >CD TC
เมื่อเข้าไดเรคเทอรี่ TC โดยการพิมพ์ TC เพื่อเรียกโปรแกรมภาษาซี ดังตัวอย่าง
C:\ TC>TC
ส่วนประกอบหน้าจอ Editor
Menu bar Editor Window
File Edit Search Run compile Debug Project Option Window Help
NONAMEOO.CPP
ชื่อซอร์สไฟล์
บอกตำแหน่งเคอร์เซอร์
ส่วนของ Message
1.1
Message
Hotkey
F1 Help Alt-F8 Next Msg Alt-F7 Prev Msg Alt-F9 Compile F9 Make F10 Menu
รูปที่ 2 แสดงสภาพแวดล้อมของภาษาซี
ส่วนประกอบที่สำคัญของภาษาซีที่ใช้เป็นส่วน ใหญ่ในการเขียนโปรแกรมได้แก่
Menu bar เป็นส่วนที่ให้เลือกทำรายการต่าง ๆ ในการเขียนซอร์สโค้ด สามารถเข้าสู่เมนูโดยการกด F10 รายการต่างบนเมนู ได้แก่
-เมนู File เป็นส่วนที่ใช้ในการจัดการเกี่ยวกับไฟล์
File
New
Open… F3
Save… F2
Save as…
Save all..
Change dir…
Dos shell
Quit Alt+x
รูปที่ 3 แสดงส่วนประกอบของเมนู File
New เปิดแฟ้มข้อมูลใหม่ จะได้ส่วนของ Editor ที่ว่างเปล่าใช้ในการเขียนซอร์สโค้ดใหม่
Open เปิดซอร์โค้ดเก่าขึ้นมาแก้ไข
Save บันทึกไฟล์
Save as บันทึกไฟล์โดยเปลี่ยนชื่อใหม่หรือเปลี่ยนแหล่งเก็บใหม่
Save all บันทึกทุกไฟล์ที่เปิดอยู่ทุกไฟล์
Chang dir เป็นส่วนที่ใช้ในการเปลี่ยนแปลงไดเรคเทอรี่ ในการจัดการเกี่ยวกับไฟล์
Print ใช้ในการพิมพ์ซอร์สโค้ดออกทางเครื่องพิมพ์
Dos shell ไปที่ Dos ชั่วคราว เป็นส่วนที่ใช้ในการกลับไปออกจัดการกับ Dos โดยตรงโดยไม่ต้องปิดเทอร์โบซี และกับเข้าสู่เทอร์โบซีอีกครั้งโดยการพิมพ์ข้อความ EXIT
Quit ออกจาเทอร์โบซี
เราสามารถใช้ Hotkey เพื่อให้สามารถทำงานได้เร็วขึ้น โดยการกด Alt ค้างแล้วตามด้วยตัวอักษร
ที่เป็นสีแดงของเมนูนั้น เช่น Alt+F+S เป็นการบันทึกไฟล์ หรือกด F2 ตามที่ปรากฏในเมนูก็ได้ผลลัพธ์
เช่นเดียวกัน
- Run เป็นคำสั่งให้รันโปรแกรม และตรวจหาข้อบกพร่อง (debug) มีคำสั่งย่อยดังนี้
Run (Ctrl + F9) เป็นคำสั่งให้ทำการประมวลผลโปรแกรมที่อยู่ในหน่วยความจำ สามารถรัน โปรแกรมได้โดยการกด Alt + F9 ถ้าโปรแกรมยังไม่ได้ผ่านการคอมไพล์ เทอร์โบซี จะทำการคอมไพล์ก่อนแล้วจึงรันโปรแกรม ผลลัพธ์ของโปรแกรมจะแสดงใน หน้าต่างเอาท?พุท ซึ่งสามารถดูดได้โดยกด Alt + F5 และกลับเข้าสู่หน้าต่างเอดิตโดยการกดคีย์ใด ๆ
Program reset (Ctrl + F2) เป็นคำสั่งให้ยกเลิกดีบักต่าง ๆ
Goto cursor (F4) เป็นคำสั่งให้รันโปรแกรมตั้งแต่ต้นจนถึงคำสั่งที่อยู่ก่อนบรรทัดที่เคอร์เซอร์ ปรากฏอยู่
Trace into (F7) เป็นคำสั่งให้ทำทีละคำสั่งเริ่มจาก main() แล้วจะหยุดรอเมื่อกด F7 จะทำคำสั่งถัดไป
Step over (F8) เป็นคำสั่งให้ทำงานในลักษณะเดียวกัน Trace into ต่างกันที่ Step over จะไม่หยุดในแต่ละคำสั่งอขงฟังก์ชั่น ในกรณีที่มีการเรียกใช้ฟังก์ชั่น
- Compile เป็นคำสั่งที่ใช้ในการคอมไพล์โปรแกรม หรือสร้างไฟล์ชนิด .EXE จากโปรแกรมที่อยู่บนหน้าต่าง edit ที่กำลังทำงานอยู่ หรือบนโปรเจ็คที่เกี่ยวข้อง
Compile (Alt + F9) เป็นคำสั่งให้คอมไพล์ที่แสดงอยู่บนหน้าต่าง edit (.CPP) ให้เป็นไฟล์ ชนิด .OBJ
เมื่อ Turbo C++ คอมไพล์ จะมีหน้าต่างบอกสถาะนะทางหน้าจอ โดยจะบอกผลของการคอมไพล์ ได้แก่ Line compile และจำนวนคำสั่งที่ Error และ Warning
เมื่อการคอมไพล์ไม่สมบูรณ์ให้กดคีย์ใด ๆ เพื่อกลับไปที่ส่วนของหน้าต่าง edit
ถ้าคอมไพล์ไม่สมบูรณ์ Turbo C++ จะแสดงส่วนที่ผิดพลาด (error) หรือ warning ที่หน้าต่าง massage (Massage Window)
Make (F9) เป็นคำสั่งเกี่ยวกับการสร้างไฟล์ชนิด .EXE ไฟล์ .EXE ที่ได้จากคำสั่ง Make เกิดจากกรณีใดกรณีหนึ่งในสองกรณีดังต่อไปนี้
1. ได้จากโปรเจ็คไฟล์ (Project File) เป็นไฟล์ชนิด .PRJ ซึ่งถูกกำหนดโดยคำสั่ง Open project
2. ได้จาก Source Code จากหน้าต่าง edit ที่กำลังทำงานอยู่
Link คำสั่งนี้จะลิงค์ไฟล์ชนิด .OBJ เข้ากับไลบรารี่มาตรฐานของ Turbo C++ เพื่อสร้างไฟล์ชนิด .EXE
Build all เป็นคำสั่งคอมไพล์ไฟล์ทุกไฟล์ซึ่งกำหนดในไฟล์ชนิด .PRJ โดยไม่มีการตรวจสอบ และเวลาแล้วสร้างไฟล์ชนิด .EXE ของไฟลบ์ชนิด .PRJ คำสั่งนี้จะให้ผลเหมือนคำสั่ง Make ต่างกันที่คำสั่ง Make จะตรวจสอบวันที่และเวลาของไฟล์ชนิด .CPP และ .OBJ (ชื่อเดียวกัน) โดยถ้าวันที่และเวลาที่บันทึกไฟล์ชนิด .OBJ มีลำดับก่อนไฟชนิด .CPP ก็จะคอมไพล์ไฟล์ชนิด .CPP นั้นใหม่
-Options เป็นคำสั่งที่ใช้กำหนดการทำงานของ Tubo C++ คำสั่งนี้มีคำสั่งย่อยทั้งหมด 10 คำสั่ง ในหัวข้อนี้จะกล่าวเฉพาะคำสั่งที่จำเป็นได้แก่คำสั่ง Directories
Directories เป็นคำสั่งที่ใช้ในการกำหนดไดเรคเทรี่ของไฟล์ที่สำคัญใน Tubo C++ มี dialog box ของการกำหนดไดเรคเทอรี่ ดังนี้ :-
Include Directories
C:\tc\include
Library Directories
C:\tc\lib
Output Directories
C:\tc\output
Source Directories
Ok Cancel Help
รูปที่ 4 แสดงองค์ประกอบของ Dialog Directories
จากรูปเมื่อเลือกรายการย่อย Directory จากเมนู Options จะได้ dialog box เพื่อให้กำหนดเส้นทาง (path) ของไฟล์ที่เป็นเฮดเดอร์ไฟล์และไฟล์ที่เป็นไลบรารี่มาตรฐาน ในกรณีที่กำหนดเส้นทางไม่ถูกต้องหรือไม่ได้กำหนดเส้นทางของไฟล์เหล่านี้ ก็ไม่สามารถที่จะคอมไพล์หรือรันโปรแกรมได้ นอกจากนี้ยังใช้ในการกำหนดเส้นทางที่ใช้เก็บ Source code และ Object file อีกด้วย ดังรายละเอียยดต่อไปนี้
Include directory เป็นส่วนที่ใช้กำหนดเส้นทางของ Header file ที่มีชนิดของไฟล์เป็น .H จากรูปที่ 1.4 กำหนดว่า Header file อยู่ที่ C:\tc\include หมายความว่าไฟล์ที่มีชนิดของไฟล์เป็น .H เก็บอยู่ที่ได้เรคทอรี่ย่อย include ของได้เรคทอรี่ tc บนไดรฟ์ C
Library Directories เป็นส่วนที่ใช้กำหนดเส้นทางของไลบรารี่มาตรฐาน (Library file) ที่มีชนิดของไฟล์เป็น .LIB จากรูปที่ 1.4 กำหนดให้ไลบรารี่มาตรฐานอยู่ที่ C:\tc\lb นั่นคือไฟล์ที่มีชนิด .LIB เก็บอยู่ที่ไดเรคเทอรี่ย่อย LB ของได้เรคเทอรี่ tc [นไดรฟ์ C
Output Directory เป็นส่วนที่ใช้กำหนดเส้นของ Output file เป็นไฟล์ที่ได้จากการคอมไพล์และการลิงค์ได้แก่ไฟล์ที่มีชนิดของไฟล์เป็น .OBJ และ EXE จากรูปที่ 1.4 Output file ถูกกำหนดเส้นทางไว้ที่ไดเรคเทอรี่ย่อย Output ของไดเรคเทอรี่ tc บนไดรฟ์ C ถ้าไม่มีการระบุเส้นทางของ Output file Turbo C++ จะเก็บไฟล์เหล่านี้ไว้ที่ ไดเรคทอรี่ tc
Source Directory เป็นส่วนที่ใช้กำหนดเส้นทางของ Source code เป็นไฟล์ที่มีชนิดของไฟล์ เป็น .CPP ในบางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องระบุเส้นทางของ Source Directory ก็ได้
- Edit Window เป็นส่วนที่ใช้ในการเขียน source code หรือเขียนโปรแกรม และใช้ในการแก้ไขโปรแกรมต่าง ๆ ในกรณีที่มีการคอมไพล์แล้วเกิดการ error แก้ไขได้ที่ Edit Windows
-Message Window เป็นส่วนที่แสดงสถานะของการ error หรือ warning ที่เกิดจากคอมไพล์ โดย message window จะบอกรายละเอียดของการ error หรือ warning และสามารถที่จะแก้ไขได้ที่ Edit Window
-Hotkey เป็นส่วนที่บอกหน้าที่ต่าง ๆ ของคีย์พิเศษ เพื่อให้การทำงานบน Turbor C++ จะกล่าว
รายละเอียดในหัวข้อต่อไป
คีย์พิเศษ (Hotkey)
คีย์พิเศษจะมีหน้าที่คล้ายกับคีย์พิเศษต่าง ๆ ในการใช้งาน บน Word หน้าที่ของคีย์พิเศษที่ควรทราบมีดังนี้
คีย์สำหรับการเลื่อนเคอร์เซอร์
เลื่อนเคอร์เซอร์ไปทางขวา 1 คอลัมน์
เลื่อนเคอร์เซอร์ไปทางซ้าย 1 คอลัมน์
เลื่อนเคอร์เซอร์ขึ้นไปบรรทัด 1 บรรทัด
เลื่อนเคอร์เซอร์ลงไปบรรทัดล่าง 1 บรรทัด
Ctrl + A เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่อักษรตัวแรกของคำที่เคอร์เซอร์อยู่
Ctrl + F เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่อักษรตัวสุดท้ายของคำที่เคอร์เซอร์อยู่
Ctrl + QS เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่ต้นบรรทัด
Ctrl + QE เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่บรรทัดแรก โดยมีคอลัมน์ตรงกับคอลัมน์เดิม
Ctrl + QX เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่บรรทัดสุดท้าย โดยมีคอลัมน์ตรงกับคอลัมน์เดิม
Ctrl + QR เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่บรรทัดแรก
Ctrl + QC เลื่อนเคอร์เซอร์ไปที่บรรทัดสุดท้าย
PgUp เลื่อนขึ้น 1 หน้า
PgDn เลื่อนลง 1 หน้า
คีย์สำหรับลบข้อความและแทรกบรรทัด
Ctrl + Y ลบบรรทัดที่มีเคอร์เซอร์อยู่
Ctrl + N แทรกบรรทัดที่มีเคอร์เซอร์อยู่
Ctrl + QY ลบข้อความตั้งแต่ตำแหน่งที่เคอร์เซอร์อยู่จนถึงท้ายบรรทัด
Ctrl + T ลบข้อความตั้งแต่ตำแหน่งที่เคอร์เซอร์อยู่จนถึงอักษรตัวสุดท้ายของคำ
Ctrl + G ลบตัวอักษรที่ตำแหน่งที่เคอร์เซอร์อยู่
Del ลบตัวอักษรที่ตำแหน่งที่เคอร์เซอร์อยู่
Backspace ลบตัวอักษรที่อยู่ทางซ้ายของที่เคอร์เซอร์
คีย์ที่เกี่ยวกับการสร้างบล็อกสำหรับ Turbo C
Ctrl + KB กำหนดตำแหน่งเริ่มต้นบล็อก
Ctrl + KK กำหนดตำแหน่งท้ายบล็อก
Ctrl + KC คัดลอกบล็อก
Ctrl + KV วางข้อความของบล็อกที่ได้จากการคัดลอก
Ctrl + KW เขียนข้อความที่อยู่ในบล็อก
Ctrl + KR อ่านข้อความจากไฟล์มาแสดง ณ ตำแหน่งที่เคอร์เซอร์อยู่
Ctrl + KH ซ่อนบล็อก เมื่อกด Ctrl + KH อีกครั้งจะแสดงบล็อกเดิมออกมา
Ctrl + KY ลบบล็อก
Ctrl + KP พิมพ์ข้อความที่อยู่ในบล็อกหรือโปรแกรมที่อยู่ในหน้าต่างเอดิตออกทางเครื่องพิมพ์
คีย์ที่จัดการเกี่ยวกับไฟล์
F2 บันทึกโปรแกรมที่อยู่บนหน้าต่างเอดิด
F3 เปิดไฟล์จากแผ่นแม่เหล็กเข้าสู่หน้าต่างเอดิต
คีย์การเกี่ยวกับคอมไพล์
Alt+ F9 Compile
F9 Make
การใช้งาน Editor
การใช้ Editor
กด Alt + F 5
แสดงหน้าต่าง output windows
Line 1, coll 1
แสดงบรรทัดที่ cursor อยู่
Ident
ให้กด enter หรือ กด Ctrl+Ol ข้อความ Ident จะหายไป ต้องการให้ปรากฎอีกกด Ctrl+Ol
Unindent
กด Backspace และ กด Ctrl+OU ข้อความUnindent จะหายต้องการให้ปรากฏอีกกด Ctrl+OU
Key ที่ใช้เลื่อน cursor
Ctrl + A
เลื่อน cursor ไปยังตัวแรกของคำด้านซ้ายมือ
Ctrl + F
เลื่อน cursor ไปยังตัวแรกของคำด้านขวามือ
Ctrl + QS
เลื่อน cursor ไปที่ต้นบรรทัด
Ctrl + QE
เลื่อน cursor ไปยังบรรทัดแรกของ windows โดยตรงกับ column เดิม
Ctrl + QX
เลื่อน cursor ไปยังบรรทัดสุดท้ายของ windows โดยตรงกับ column เดิม
Ctrl + QR
เลื่อน cursor ไปยังบรรทัดแรกของ windows
Ctrl + QC
เลื่อน cursor ไปยังบรรทัดสุดท้ายของ windows
Key ที่ใช้ลบข้อความ
Ctrl + Y
ลบบรรทัด
Ctrl + QY
ลบข้อความ ณ ตำแหน่ง cursor ถึงปลายบรรทัด
Ctrl + T
ลบอักษรจากตำแหน่ง cursor ถึงอักษรตัวสุดท้ายของคำ
Ctrl + G หรือ Del
ลบอักษรที่ตำแหน่ง cursor
Backspace
ลบตัวอักษรด้านซ้ายของ cursor
Key ที่ใช้เกี่ยวกับ Block
Ctrl + KB
กำหนดตำแหน่งเริ่มต้นของ block
Ctrl + KK
กำหนดตำแหน่งสุดท้ายของ block
Ctrl + KC
Copy ข้อความใน blockไปยังตำแหน่งที่ cursor อยู่
Ctrl + KV
Move ข้อความใน block ไปยังตำแหน่งที่ cursor อยู่
Ctrl + KW
เขียนข้อความที่อยู่ใน block ลงใน file
Ctrl + KR
อ่านข้อความจาก file มาแสดง ณ ตำแหน่งที่ cursor อยู่
Ctrl + KH
แสดงตำแหน่งเริ่มต้นและสิ้นสุดของ block
Ctrl + KY
ลบข้อความที่อยู่ใน block
Ctrl + KP
พิมพ์ข้อความใน block หรือใน Editor ออกทาง printer
Key ที่ใช้บันทึก
F2
save
F3
Load, open
F10
ออกจาก Editor เข้าสู่ menu หลัก และ ออกจาก menu หลักเข้าสู่ Editor
Key ที่กำหนดภาวะ on และ off
Ctrl + OI
เรียกใช้ Indent หรือยกเลิก
Ctrl + OU
เรียกใช้ unIndent หรือยกเลิก
Ins
เรียกใช้ Insert หรือยกเลิก
Ctrl + OT
เรียกใช้ Tab หรือยกเลิก
Key อื่น ๆ
Ctrl + N
แทรกบรรทัด
Ctrl + OW
เลื่อน cursor ไปยังตำแหน่งที่พบ error
คีย์ที่เกี่ยวกับการรัน
Ctrl + F9 Run
Ctrl + F2 Program reset
F4 Goto cursor
F7 Trace into
F8 Step over
คีย์อื่น ๆ
F1 Help
F10 เข้าสู่เมนูหลัก
Alt + X จบการทำงาน
Alt + F5 การดูผลรัน
การเขียนโปรแกรมภาษาซี มีวิธีการเขียนที่ง่าย มีรูปแบบการเขียนที่ยึดหยุ่นได้ ตลอดจนมีคำสั่งอำนวยความสะดวกมากมาย ถ้าผู้เขียนโปรแกรมศึกษาและทำความเข้าใจกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ก็สามารถที่จะนำไปใช้งานได้อย่างกว้างขวางและมีประสิทธิภาพ
สมัครสมาชิก:
ความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น